อาหารที่ผู้ป่วยโรคจิตเภทควรหลีกเลี่ยง


นพัตสรรค์ สิงห์สังข์
นักกำหนดอาหาร โรงพยาบาลมนารมย์


ใน ผู้ป่วยโรคจิตเภท นั้น มีแนวโน้มที่จะน้ำหนักเกินจากการมีพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสม การรับประทานอาหารที่มีน้ำตาลสูง ไขมันอิ่มตัวสูง และขาดการออกกำลังกาย นำไปสู่ความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ เช่น โรคอ้วน และภาวะเมตาบอลิกซินโดรม


ดังนั้น ผู้ป่วยโรคจิตเภทจึงควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์เพื่อให้ได้รับสารอาหารครบถ้วน เช่น เพิ่มผักและผลไม้ เพื่อให้ได้รับไฟเบอร์และวิตามินที่ดีต่อสุขภาพ เพิ่มการรับประทานปลาที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 เช่น ปลาแซลมอน นอกจากนี้ยังควรเลือกรับประทานโพรไบโอติกส์ เช่น โยเกิร์ต เป็นต้น

อาหารผู้ป่วยจิตเภท


อาหารประเภทไหนที่ผู้ป่วยโรคจิตเภทควรหลีกเลี่ยง
1. อาหารที่มีน้ำตาลสูง ผู้ป่วยโรคจิตเภทอาจพบภาวะดื้อต่ออินซูลิน และในผู้ป่วยบางรายอาจมีพฤติกรรมการรับประทานอาหารไม่เหมาะสมซึ่งสัมพันธ์กับความเสี่ยงในการเกิดโรคเบาหวาน จึงควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาลสูง เช่น เครื่องดื่มรสหวาน ของหวาน
2. คาเฟอีน ผู้ป่วยโรคจิตเภทมีแนวโน้มบริโภคคาเฟอีนในปริมาณมาก อาจส่งผลให้มีอาการทางบวกรุนแรงขึ้น จากการศึกษาในผู้ป่วยที่เป็นโรคจิตเภทแบบหวาดระแวง พบว่า ผู้ป่วยมีอาการสงบลง เมื่อได้รับประทานยาเป็นประจำ โดยไม่มีการบริโภคคาเฟอีนในระหว่างการรักษา
3. ผงชูรส Monosodium glutamate (MSG) ผงชูรสเป็นเกลือโซเดียมของกรดกลูตามิก พบได้ตามธรรมชาติและในสารปรุงแต่งอาหาร มีการศึกษาในผู้ป่วยโรคจิตเภทจำนวน 168 คน พบว่า การบริโภคกรดกลูตามิกที่สูงขึ้น สัมพันธ์กับอาการซึมเศร้าที่มากขึ้นในผู้ใหญ่ที่ไม่เป็นโรคอ้วน
4. กลูเตน พบได้ในข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์ ข้าวโอ๊ต เป็นต้น มีการศึกษาพบว่าผู้ป่วยจิตเภทบางรายมีอาการดีขึ้นหลังเปลี่ยนมารับประทานอาหารที่ปราศจากกลูเตน


อาหารผู้ป่วยจิตเภท

รู้อย่างนี้แล้ว ผู้ป่วยโรคจิตเภทจึงควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารทั้ง 4 ประเภทข้างต้น หรือเลือกบริโภคอย่างระมัดระวัง เพื่อไม่ให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพที่อาจเพิ่มขึ้น


อ้างอิงข้อมูลจาก


• Schizophrenia and Diabetes. จาก WebMD
• Schizophrenia. จาก Food for the Brain Foundation
• Low-Dose Caffeine May Exacerbate Psychotic Symptoms in People With Schizophrenia. จาก The Journal of Neuropsychiatry and Clinical Neurosciences
• Neuropsychiatric effects of caffeine. จาก The Journal of Neuropsychiatry and Clinical Neurosciences
• Dietary Glutamic Acid, Obesity, and Depressive Symptoms in Patients With Schizophrenia. จาก Frontiers in Psychiatry





  • ค้นหาแพทย์และนักบำบัด
  • โทรนัดหมายแพทย์
  • ติดต่อสอบถาม