พร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลง


นักจิตวิทยาคลินิก
โรงพยาบาลมนารมย์

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าการเปลี่ยนแปลงนั้นเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้เสมอ จะเปลี่ยนแปลงมากหรือ เปลี่ยนแปลงน้อย ทั้งที่เรารู้ตัวและไม่รู้ตัวหรือไม่ทันตั้งตัว ซึ่งถ้าหากการเปลี่ยนแปลงนั้นส่งผลดี เป็นไปตามที่เราต้องการมันก็คงทำให้เรารู้สึกพึงพอใจ แต่ในทางกลับกันหากการเปลี่ยนแปลงนั้นไม่เป็นไปอย่างที่เราต้องการหรือเป็นแบบที่เราคาดหวังไว้ล่ะ จะเป็นอย่างไร?? คิดว่าทุกคนคงเคยได้สัมผัสกับความรู้สึกเหล่านั้นบ้างไม่มากก็น้อย ลองสำรวจความรู้สึกเหล่านั้นดูซิคะ เกิดความรู้สึกอะไรกันบ้าง?? เศร้า ผิดหวัง เสียใจ โกรธ เคือง โมโห ทุกข์ใจ กังวลใจ เครียด.... อีกมากมาย ซึ่งคงส่งผลกระทบต่อตัวเราเองและบางขณะก็อาจรวมถึงคนรอบข้างด้วย


คงไม่มีใครอยากผิดหวังแต่บางครั้งมันก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ แล้วถ้าคุณต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงที่มันไม่ได้เป็นไปในแบบที่คุณคาดหวัง คุณจะรับมือกับความเปลี่ยนแปลงนั้นอย่างไร ลองมาดูวิธีจัดการกับปัญหาเหล่านี้กัน



ความเปลี่ยนแปลง

วิธีปฏิบัติอย่างถูกวิธีเพื่อช่วยเหลือเด็กโดยพ่อแม่หรือคนใกล้ชิด ควรปฏิบัติดังนี้


1. ปล่อยมันไป ไม่ต้องสนใจ หรือเครียดกับมัน
2. ลองมองหาทางเลือกหาวิธีการอื่นๆ หลายๆทางเลือก
3. ลองกลับมาทบทวนดูว่าแต่ละทางเลือกนั้นมันมีข้อดี ข้อเสียอย่างไร คุ้มไหมหากเราจะเลือก
4. แล้วมาสัมผัสกับความปรารถนาที่แท้จริงของตัวเอง
5. ยอมรับและเติมเต็มความปรารถนานั้นซะ



ความเปลี่ยนแปลง

ปัญหาอยู่รอคุณข้างหน้าแล้ว แต่ “ปัญหาไม่ใช่ปัญหา แต่วิธีการจัดการกับปัญหานั้นแหละคือปัญหา” คุณมีสิทธิ์เลือกว่าจะทำอย่างไร แต่ก็ต้องยอมรับในผลของการเลือกนั้นด้วย


ในความเป็นจริงการเปลี่ยนแปลงนั้นเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา ทั้งรอบๆ ตัวเรา และภายในตัวเรา “การเปลี่ยนแปลงภายในนั้นเป็นไปได้เสมอ” หากคุณตระหนักรู้และยอมรับมัน เรียนรู้สิ่งที่เกิดขึ้น พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส คุณก็จะเป็นเมล็ดพันธ์ที่พร้อมจะเจริญเติบโตและงดงามไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตาม หมั่นดูแลเมล็ดพันธ์ของตัวเองด้วยนะคะ ในวันนี้เราลองมาดูแลเมล็ดพันธ์นั้นด้วยกัน


“เริ่มจากการหามุมสงบให้กับตัวเองสักนิด จะนั่ง ยืน หรือนอนก็ได้ หลับตา ถ้ามีความรู้สึกอึดอัด ติดขัด ไม่สบายใจ ให้ถอนหายใจออกแรงๆ สักครั้งหรือสองครั้ง นำเอาความรู้สึกเหล่านั้นออกมา เมื่อคุณรู้สึกเบาและสบายขึ้น ให้คุณสูดลมหายใจเข้าลึกๆ และสัมผัสกับความสดชื่นของการหายใจที่เต็มอิ่มจากนั้น ผ่อนลมหายใจออก แล้วสูดลมหายใจเข้าลึกๆ จนรู้สึกว่าตัวเองนิ่งแล้วลองอยู่กับความรู้สึกตรงนั้นสักครู่ สัมผัสความรู้สึกนั้น สัมผัสกับพลังและศักยภาพที่มีอยู่ข้างในตัวคุณ เมื่อคุณสัมผัสถึงความรู้สึกนั้นแล้ว เก็บและอยู่กับความรู้สึกตรงนั้นสักครู่ แล้วบอกกับตัวเองในใจหรือจะพูดออกเสียงก็ได้นะคะ ตามสะดวก ว่าฉันมีศักยภาพ ฉันมั่นใจและฉันพร้อมที่จะเผชิญกับทุกปัญหาที่เข้ามา และเมื่อคุณพร้อมให้นับ 1- 10 จากนั้นลืมตาขึ้นช้าๆ พร้อมกับความรู้สึกนั้น”


เห็นไหมคะว่าเมล็ดพันธุ์ของคุณงดงามเพียงใด หมั่นดูแลมันด้วยนะคะ






  • ค้นหาแพทย์และนักบำบัด
  • โทรนัดหมายแพทย์
  • ติดต่อสอบถาม