4 หลักคิด ก่อนซื้อของขวัญให้ลูกรัก


นายแพทย์ชาตรี วิฑูรชาติ
จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น โรงพยาบาลมนารมย์

ปัญหาโลกแตกที่ผู้ใหญ่แก้ไม่ตก กระทั่งส่งผลเสียต่อสุขภาพก็คือ “เลี้ยงลูกเลี้ยงหลานไม่เป็น” นอกจากความรัก ความอบอุ่น และเวลาจากพ่อแม่ที่ถือเป็นของขวัญขั้นพื้นฐานที่เด็กทุกคนต้องการแล้ว ยังมีเด็กหลายคนอาจต้องการของขวัญสักชิ้นจากพ่อแม่ ซึ่งของขวัญชิ้นนี้เองกลายเป็นการบ้านข้อใหญ่สำหรับพ่อแม่ว่าจะซื้ออะไรให้ ลูกดี เพราะอะไรๆ ก็ดูดี น่ารัก เหมาะสมกับลูกทั้งนั้น ซึ่งถ้าหากพ่อแม่ท่านใดกำลังมองหาของขวัญสักชิ้นให้ลูกรัก ของขวัญชิ้นนั้นก็น่าจะเป็นอะไรที่จับต้องได้และเป็นรูปธรรมมากที่สุด



ของขวัญเด็ก

4 หลักคิด ก่อนการซื้อของขวัญ


1. มีประโยชน์ พึงคิดเสมอว่าของขวัญทุกชิ้นที่ซื้อต้องมีประโยชน์ต่อเด็ก ไม่ควรซื้อของที่อาจทำให้เกิดปัญหาตามมา เช่น เกมกด เพราะอาจจะทำให้เกิดปัญหาเด็กติดเกมและต้องมานั่งแก้ไขปัญหากันอีก หรือโทรศัพท์มือถือ ก็จะทำให้ลูกกลายเป็นเด็กติดแชด ติดคุยโทรศัพท์ได้
2. สื่อความรัก ของขวัญนั้นต้องสื่อถึงความรักหรืออาจเป็นสัญลักษณ์ เช่น เสื้อยืดหรือรองเท้าคู่ใหม่ที่มีความจำเป็นสำหรับเด็กและมีความหมายกับเขา
3. ไม่เน้นมูลค่า ของขวัญต้องไม่เน้นมูลค่าหรือราคา เพราะถ้าหากพ่อแม่เลือกซื้อของขวัญที่มีราคาแพง ก็จะทำให้เด็กยึดติดกับหรือโฟกัสมูลค่าของสิ่งของ ซึ่งในครั้งต่อไปอาจทำให้เด็กมีความต้องการของขวัญที่มีราคาสูงกว่าของขวัญชิ้นก่อนๆ
4. กิจกรรมสร้างสรรค์ อาจเป็นกิจกรรมที่สร้างสรรค์ทำร่วมกัน เพราะการให้ของขวัญกับเด็กอาจไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งของเสมอไป เช่น พ่อแม่อาจพาลูกๆ ไปเที่ยวสวนสนุก ไปเที่ยวต่างจังหวัด ไปปิกนิก รับประทานอาหารร่วมกัน หรือพาไปเที่ยวต่างประเทศ ก็จะช่วยทำให้พ่อแม่ลูกมีเวลาใกล้ชิดกันมากขึ้น และถือเป็นการมอบของขวัญที่เป็นประสบการณ์และเปิดโลกทัศน์ใหม่ๆ อีกทั้งยังเป็นกิจกรรมที่มีความหมายและแสดงถึงความรักจากพ่อแม่ที่มีให้กับลูกได้เป็นอย่างดี



ของขวัญเด็ก






  • ค้นหาแพทย์และนักบำบัด
  • โทรนัดหมายแพทย์
  • ติดต่อสอบถาม