อยากรักต่างวัย ต้องรู้อะไรบ้าง


วาทมอน แก้วสมสอน
พยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลมนารมย์



“อายุเป็นเพียงตัวเลข” ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป ผู้คนต่างมีอิสระทางความคิด สามารถตัดสินใจและเลือกทางเดินของตนเองได้ หนึ่งในนั้น คือ การเลือกคู่ครองและการแต่งงาน ผู้หญิงส่วนมากนิยมเลือกที่จะครองโสดและเลื่อนอายุการแต่งงานให้ช้าลงซึ่งเป็นเรื่องที่ดูแล้วมีความเป็นปัจเจกบุคคลสูง



ในอีกฝั่งหนึ่ง อายุอาจไม่ใช่อุปสรรคสำหรับคู่รักหลายๆ คู่ แต่ในบางครั้งความรักต่างวัยก็อาจเป็นเรื่องที่ท้าทายได้เช่นกัน ซึ่งหากผู้ชายมีอายุมากกว่าผู้หญิง 10 ปี ขึ้นไป อาจทำให้เกิดปัญหาเล็กๆ น้อยๆ ง้องแง้ง ไม่เข้าใจกันบ้าง บางคนแก้ปัญหาด้วยการปรับความเข้าใจ ถอยมาตั้งหลักกันใหม่แล้วไปต่อได้



แต่ถ้าผู้หญิงแก่กว่าผู้ชาย 6 ปีขึ้นไป คนละเจเนอเรชั่น ผู้ชายอาจถูกมองว่าปีนเกลียว รู้สึกอึดอัด สังคม เพื่อน ความคิด มุมมอง ความเชื่อ คุยกันคนละภาษา เป้าหมายการใช้ชีวิตของทั้งสองคนอาจแตกต่างกันด้วย อาจนำมาซึ่งปัญหาหรือความไม่เข้าใจกันจนนำไปสู่การจบความสัมพันธ์ที่เคยหวานชื่นในที่สุดได้
ใช่ว่ารักต่างวัยจะไม่ราบรื่นเสมอไป เพราะมีคู่รักหลายคู่ที่สามารถปรับทัศนคติและครองรักกันได้อย่างมีความสุข หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังมีรักต่างวัยอยู่แล้วล่ะก็ ลองสังเกตความสัมพันธ์ ทบทวนตัวเองว่ารักครั้งนี้จะรอดหรือจะล่ม แล้วพอจะปรับเปลี่ยนอะไรได้บ้าง จาก 6 คำถามเหล่านี้ที่คู่รักต่างวัยควรรู้และเข้าใจก่อนตัดสินใจแต่งงาน



รักต่างวัย

1. ไลฟ์สไตล์เข้ากันได้หรือไม่?
อายุที่ห่างกันมากอาจทำให้ความชอบและความสนใจต่างกันไปด้วย โดยทั้งคู่อาจชื่นชอบเพลง ภาพยนตร์ งานอดิเรก การแต่งตัว หรือรสนิยมด้านอื่นๆ จากยุคสมัยที่ต่างกัน ทำให้มีความสนใจไปในคนละทิศทาง และอาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ได้ ในทางกลับกันหากทั้งสองคนมีความชอบส่วนบุคคลที่คล้ายคลึงกันก็อาจช่วยเติมสีสันและทำให้ความสัมพันธ์ดำเนินไปได้อย่างราบรื่น
มักเป็นปัญหาเรื่องพฤติกรรมเสี่ยงตามวัย เช่น การคบเพื่อน การติดโซเชียลมีเดีย ติดเกม ติดซื้อของออนไลน์ ใช้ยาเสพติด พฤติกรรมทางเพศไม่เหมาะสม หรืออาจเป็นเรื่องปัญหาทางอารมณ์ของวัยรุ่น เช่น ซึมเศร้า วิตกกังวล เป็นต้น


รักต่างวัย

2. เป้าหมายในชีวิตสอดคล้องกันหรือไม่?
เป้าหมายของแต่ละคนอาจแตกต่างกันไปตามอายุ คู่รักต่างวัยก็อาจมีเป้าหมายในชีวิตที่ไม่เหมือนกัน โดยอีกฝ่ายอาจอยากใช้ชีวิตไปกับการท่องเที่ยว ในขณะที่อีกฝ่ายอาจอยากมีลูกและสร้างครอบครัวที่มั่นคง ดังนั้น การรับรู้เป้าหมายในชีวิตของแต่ละฝ่ายจtช่วยให้เข้าใจกันและสามารถกำหนดเป้าหมายในอนาคตร่วมกันได้


3. ครอบครัวและเพื่อนเห็นด้วยกับรักครั้งนี้หรือไม่?
การมีครอบครัวและเพื่อนที่สนับสนุนความสัมพันธ์ของคู่รักต่างวัยถือเป็นเรื่องที่ดี เนื่องจากมีคู่รักจำนวนไม่น้อยที่ต้องเผชิญสภาวะที่ครอบครัวหรือคนรอบข้างของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ยอมรับความสัมพันธ์แบบรักต่างวัย ซึ่งปัญหาดังกล่าวอาจทำให้ความสัมพันธ์ของทั้งคู่ตึงเครียดจนอาจต้องเลิกรากันในที่สุด



รักต่างวัย

4. วางแผนการเงินในอนาคตบ้างหรือไม่?
หากความสัมพันธ์ของคู่รักต่างวัยดำเนินมาอย่างยาวนาน การขอคำแนะนำจากที่ปรึกษาทางการเงินเพื่อวางแผนการใช้เงินในอนาคตให้เพียงพอและเหมาะสมสำหรับทั้งสองฝ่ายก็ถือเป็นเรื่องที่ดี โดยช่วงอายุที่ห่างกันมากอาจทำให้ทั้งคู่ต้องคิดทบทวนเกี่ยวกับการเกษียณอายุงาน เพื่อให้มีเงินไว้ใช้จ่ายในยามชราได้อย่างไม่ขัดสน


5. พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงตามอายุของคนรักได้หรือไม่?
เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น สมรรถภาพร่างกายก็อาจเสื่อมถอยตามไปด้วย ดังนั้น คนรักที่มีอายุน้อยกว่าอาจต้องรับมือกับปัญหาสุขภาพและสภาพร่างกายที่เสื่อมลงของอีกฝ่าย แม้ว่าปัญหาดังกล่าวจะดูเหมือนเป็นเรื่องไกลตัวในขณะที่คบกัน แต่การวางแผนและเตรียมความพร้อมตั้งแต่เนิ่นๆ จะช่วยให้คู่รักต่างวัยสามารถรับมือกับปัญหาความเสื่อมของร่างกายที่เกิดขึ้นตามอายุได้


6. ความต้องการทางเพศเท่ากันหรือไม่?
อายุที่ต่างกันมากอาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ทางเพศของทั้งคู่ได้ โดยอายุที่เพิ่มมากขึ้นอาจทำให้ฝ่ายชายมีความผิดปกติทางเพศอย่างอวัยวะเพศไม่แข็งตัว ในขณะที่ฝ่ายหญิงอาจมีแรงขับทางเพศลดน้อยลงหรืออาจมีปัญหาไปไม่ถึงจุดสุดยอด ซึ่งปัญหาเหล่านี้อาจส่งผลกระทบต่อความสุขทางเพศและความสัมพันธ์ของทั้งคู่ได้เช่นกัน


จะเห็นได้ว่านอกจากอายุแล้ว นิสัย ความชอบ ทัศนคติ แนวทางการใช้ชีวิต และเป้าหมายในชีวิต ล้วนเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยให้ความสัมพันธ์ของคู่รักต่างวัยดำเนินไปได้อย่างราบรื่นและมั่นคง ดังนั้น แม้จะมองข้ามเงื่อนไขที่วัยต่างกัน ผู้ที่กำลังมีความรักต่างวัยก็ควรคำนึงถึงสิ่งเหล่านี้ด้วย แล้วพิจารณาว่าควรจับมือกันเดินหน้า หรือควรตัดสินใจจบความสัมพันธ์ลงด้วยดี เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายได้ไปพบกับคนรักที่เข้ากันได้มากกว่าต่อไป

อ้างอิงข้อมูลจาก

• การครองโสดของผู้หญิงในยุคโลกาภิวัตน์กับเศรษฐกิจในเมืองไทย โดย ทิพวรรณ ศิริสัมพันธ์, สิริรัฐ หนูสี และ ณัฐชนัน ฐิติพันธ์รังสฤต
• คุณภาพชีวิตต่างวัยของผู้มีงานทำ โดย รศรินทร์ เกรย์, อุมาภรณ์ ภัทรวาณิชย์, อักษราภัค หลักทอง และเจตพล แสงกล้า
• รักต่างวัย ฟังทางนี้ครับ โดย Club gig อนิศ โอสถานุเคราะห์
• 9 คำถามวัดใจ คู่รักต่างวัยควรอ่าน! โดย พบแพทย์ – Pobpad





  • ค้นหาแพทย์และนักบำบัด
  • โทรนัดหมายแพทย์
  • ติดต่อสอบถาม